Hướng dẫn xử lý khi xe bị chết máy ngập nước
Khi tham gia giao thông vào mùa mưa, đặc biệt là ở Hà Nội và Hồ Chí Minh thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc xe bị chết máy trong khi đang lội nước.
Khi tham gia giao thông vào mùa mưa, đặc biệt là ở Hà Nội và Hồ Chí Minh thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc xe bị chết máy trong khi đang lội nước.
1. Cách chạy xe máy qua đoạn đường ngập nước
– Luôn đi xe ở số nhỏ, chính xác là số 2 đối với xe số, vì nếu đi số 1 xe bạn sẽ bị giật, đi số 3 hoặc 4 xe bạn sẽ không đủ khỏe để vượt qua đoạn nước ngập.
– Đối với xe tay ga luôn đi với mức ga tương đối lớn để tránh nước tràn vào pô và bộ phận quạt gió.
– Tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình, việc này sẽ gây chết máy ngay lập tức
– Nếu bạn muốn tăng hay giảm tốc độ nên thay đổi mức điểu chỉnh của phanh tay và phanh chân thay vì tăng giảm ga, xe bạn sẽ vượt qua được khu vực ngập ngay thôi.
2. Cách xử lí khi xe máy bị ngập nước
– Khi xe máy bị ngập nước, chỉ cần bạn giữ không đều tay ga hay đang đi ở số cao mà phải phanh lại là xe bạn chết máy ngay. Cho dù bạn cố gắng khởi động nhưng vẫn không thể nổ được máy, nếu bạn tháo bu-gi ra sẽ thấy nước từ lỗ bu-gi phun ra ào ào, nước đã lọt vào trong máy, xi lanh, lọc gió hoặc bộ chế hòa khí.
– Ngay lúc này giải pháp cần thiết là: bạn tháo bu-gi xe máy đạp cần khởi động để đẩy hết nước trong máy ra, bạn lau thật khô bu-gi rồi lắp trở lại. Bạn khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí. Lúc này bạn khởi động, xe bạn có thể chạy tiếp được ngay.
– Thế nhưng, những việc bạn vừa làm chỉ giải quyết được máy nổ tạm thời. Muốn máy xe bạn không bị ảnh hưởng thì ngay sau đó bạn phải thay dầu ngay. Nước đã lọt vào máy sẽ làm cho dầu bị hỏng trong vòng vài ngày (dầu bị mất hết độ nhớt) dẫn đến các bộ phận khác như: tay biên, xi lanh, đầu bò, xúp-páp … cũng sẽ hỏng theo.
3. Sửa chữa, khắc phục xe máy ngập nước
– Công việc khắc phục đối với chiếc xe máy đã bị ngập nước nặng khá phức tạp. Trước hết, bạn phải tháo hết nhớt xe máy, đổ nhớt rửa máy chuyên dụng (có thể dùng dầu diezen) để xả sạch hết thứ nhớt có lẫn nước nước trong các-te. Sau đó cho máy chạy bằng một hộp dầu nhớt mới trong vòng vài tiếng đồng hồ và lại xả hết số dầu đó ra thay bằng hộp khác. Sau vài ngày cần phải phải kiểm tra xem xe đã hoạt động bình thường chưa. Nếu nhớt máy vẫn có màu khác thì phải thay tiếp một lần nhớt máy nữa.
– Ngoài việc rửa máy, bạn cần kiểm tra lại những bộ phận dễ bị nước mưa làm gỉ sét như: xích, các trục nối và lò xo của hệ thống phanh, dây ga, dây công-tơ-mét, chân chống, chân phanh, cần khởi động …Tuỳ theo đặc điểm của từng bộ phận mà bạn sẽ sử dụng mỡ hoặc dầu máy để bảo dưỡng.
– Nếu bất đắc dĩ phải lội nước, bạn nên để xe chạy ở số thấp (số1, 2) và cố gắng giữ cho tay ga thật đều. Cho dù bạn có vượt qua được đoạn đường ngập nước đó bạn cũng nên thay dầu máy cho xe. Bạn lỡ để xe chết máy thì phải đem đi rửa máy ngay, vì nước đã theo đường ống xả hoặc lỗ cân bằng áp suất lọt vào trong máy.
– Bạn phải thường xuyên kiểm tra nắp đậy bu-gi (đầu bọp) và dây cao áp để hệ thống điện của xe bạn luôn luôn ổn định cho dù đi dưới mưa rất to. Ngoài ra, cũng cần phải kiểm tra chế hòa khí, bộ lọc gió, ống xả … những bộ phận này đảm bảo cho động cơ xe của bạn luôn hoạt động tốt nhất.
4. Một số lời khuyên khi đi xe máy trong mùa mưa
– Hạn chế đi vào những vùng ngập nước dù có phải đi xa hơn bình thường. Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn.
– Giữ khoảng cách thích hợp với xe trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe này gây ra.
– Khi đi xe trong điều kiện “lội nước”, với xe số bạn cần giảm ga đi số thấp (số 1 hoặc 2) và giữ đều ga để nước không xâm nhập vào ống xả do hơi đẩy ra ngoài. Trong mọi tình huống, cần hết sức bình tĩnh để xử lý mọi vấn đề có thể xảy ra.