Hướng dẫn phát hiện côn xe ô tô bị lỗi
Hệ thống côn xe ô tô còn được gọi là bộ ly hợp, nếu như phát sinh lỗi từ đây sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho người điều khiển.
Hệ thống côn xe ô tô còn được gọi là bộ ly hợp, nếu như phát sinh lỗi từ đây sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho người điều khiển.
1. Đạp côn xe bị nặng
– Nếu xe vào côn nặng nề, thậm chí nghiến răng mới vào được côn thì rất có thể bộ ly hợp đang thiếu dầu nghiêm trọng.
– Cách khắc phục: Bạn có thể tự thêm, thay dầu tại nhà, hoặc cũng có thể mang đến garage bổ xung thêm.
2. Xe bị giật khi nhả côn
– Nếu bạn thấy động cơ xe bị rung, giật mạnh khi vừa vào số và nhả côn thì chắc chắn bộ ly hợp đang có vấn đề.
– Cách khắc phục: Bạn cần tiến hành mang xe ngay đi kiểm tra tại garage uy tín bởi vì tình trạng này rất nguy hiểm. Có thể côn xe bạn không chuẩn, hoặc nặng hơn nữa là bộ ly hợp bị vỡ chi tiết nào đó. Ngoài ra gãy lò xo giảm chấn, bàn ép bị nứt… cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng này.
3. Khó khăn khi vào số
– Tình trạng đạp hết khoảng chạy của bàn đạp côn nhưng vẫn khó vào số, điều này chứng tỏ bộ ly hợp cắt số kém, không dứt điểm.
– Cách khắc phục: Mang xe đến garage điều chỉnh căn lại bàn đạp côn.
4. Bàn đạp côn bị rung
– Bạn có thể cảm nhận bằng cách đạp nhẹ lên bàn đàn ly hợp xe khi động cơ đang nổ. Nếu đạp mạnh hơn thì hiện tượng này sẽ biến mất. Điều này nghĩa là xe bạn có thể bị lắp sai đĩa ly hợp, khiến đĩa bị lệch và gây mòn bộ ly hợp.
– Cách khắc phục: Kiểm tra tình trạng côn và đĩa ly hợp, lắp đặt lại cho đúng vị trí.
5. Có tiếng kêu khi đạp côn
– Nếu bạn đạp côn mà thấy hiện tượng tiếng kêu phát ra, có thể lúc này vòng bi dùng để ngắt ly hợp (T) đã mòn, hỏng hoặc thiếu mỡ bôi trơn.
– Cách khắc phục: Tùy vào từng trường hợp mà ta có thể thay vòng bi hoặc bổ xung mỡ bôi trơn.