Hướng dẫn nguyên tắc sử dụng lốp không săm
Hầu hết các xe máy hiện nay đều dùng loại lốp không săm. Sau đây là những nguyên tắc bạn cần chú ý khi sử dụng chúng.
Hầu hết các xe máy hiện nay đều dùng loại lốp không săm. Sau đây là những nguyên tắc bạn cần chú ý khi sử dụng chúng.
1. Cẩn thận khi vá săm
– Mặc dù lốp không săm được sử dụng nhiều trên các dòng xe máy, nhưng không phải ai cũng biết cách vá loại lốp đặc biệt này. Khi xe cán phải đinh hay vật nhọn, bạn cần tìm đến thợ sửa chữa có chuyên môn và khả năng vá loại lốp này, vì nếu thực hiện không đúng cách sẽ khiến vết thủng bị to hơn, mất hơi hơn.
– Có rất nhiều phương pháp vá lốp không săm, tuy nhiên phương pháp vá dùi là phương pháp đơn giản nhất. Sau khi tìm và rút được vật nhọn ra khỏi lốp xe, bạn dùng dùi nong chấm vào keo cho trơn rồi đâm vào làm gọn vết thủng hoặc làm rộng thêm nếu lỗ thủng quá nhỏ so với tiết diện của dây cao su, sau đó bạn nhúng keo và lồng dây cao su vào dùi xâu, gập đôi qua đầu dùi rồi đút qua lỗ thủng, sau đó rút dùi ra và cắt 2 đầu thừa của dây cao su đi. Ưu điểm của cách vá này là nhanh, gọn, đơn giản, dễ làm… Tuy nhiên đây chỉ là cách tạm thời vì sau một thời gian lỗ thủng dễ bị hỏng và rò hơi ra bên ngoài, chính vì vậy bạn cần mang đến trung tâm bảo hành để kiểm tra và xử lý.
2. Nên sử dụng phương pháp vá trong cho lốp không săm
Phương pháp tốt nhất được nhiều người khuyên dùng là tiến hành vá trong. Để vá trong, thợ sửa chữa xe sẽ tháo lốp bằng máy chuyên dụng, sau đó tiến hành làm sạch bề mặt bên trong rồi dán bằng miếng vá lên lỗ thủng. Cách vá này sẽ giúp lỗ thủng được đảm bảo kín hơn, tuổi thọ kéo dài hơn. Tuy nhiên nhược điểm của nó là làm mất thời gian và phải tháo bánh xe mới có thể thực hiện được.
Sử dụng phương pháp vá trong cho lốp không săm
3. Không nên dùng keo tự vá cho lốp không săm
– Keo tự vá hiện vẫn được nhiều người sử dụng và cho rằng đây là một trong những cách giúp xe không còn lo thủng săm do bị cán đinh nhờ dung dịch keo bên trong sẽ tự bít lỗ thủng. Tuy nhiên nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng việc sử dụng keo tự vá không đúng cách tiềm ẩn nhiều nguy hại cho xe.
– Trong thành phần của keo tự vá có chứa hỗn hợp cao su non, bản thân cao su non có amoniac là chất có thể khiến vành bằng kim loại bị mục. Nếu những loại keo tự vá chất lượng cao đảm bảo an toàn, trong quá trình sản xuất chất này sẽ bị loại bỏ trước khi phối trộn các phụ gia để thành keo lỏng, khi gặp không khí sẽ khô lại. Tuy nhiên, sẽ khó có thể mua được những loại keo xịn trên thị trường để đảm bảo an toàn cho vành và lốp xe. Thực tế cho thấy nhiều người để keo tự vá trong lốp trong thời gian quá lâu khiến keo ăn mòn, vành và lốp bị ô xi hóa và mục rỗ.
Vành xe bị oxi hóa khi sử dụng keo tự vá thời gian dài
4. Cần chú ý đến vành xe
– Vành xe có thể xem là bộ phận lâu hỏng nhất ở xe máy, tuy nhiên không phải là chúng không bị hỏng. Gắn liền với lốp không săm chính là vành xe, khi sử dụng xe bạn cần thường xuyên chú ý và kiểm tra vành xe. Nhất là khi xe thường xuyên sử dụng dưới trời mưa hoặc bị ngâm nước, vành xe rất dễ bị ăn mòn, rỗ, thậm chí sùi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp khiến cho lốp không còn kín hơi.
– Nếu nhận thấy xe thường xuyên phải bơm hơi nhưng sau đó thấy xuống dần và không phải do thủng hay châm kim thì rất có thể vành xe của bạn đã bị ăn mòn. Để khắc phục bạn có thể đánh bóng hoặc mạ lại vành, tuy nhiên để đảm bảo an toàn tốt hơn hết bạn nên thay vành mới.
5. Bơm lốp đúng áp suất
– Để xe vận hành tốt hơn, tránh được các nguy cơ hỏng hóc giữa đường bạn cần chú ý đến áp suất lốp đúng tiêu chuẩn. Lốp xe có lượng hơi đúng tiêu chuẩn sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và an toàn hơn khi di chuyển. Chính vì vậy, bạn cần kiểm tra lốp xe thường xuyên, nếu thấy các rãnh lalon trên bề mặt lốp bị bào mòn thì bạn cần thay lốp mới cho xe.
– Việc sử dụng lốp không săm đã bị mòn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn khi trời mưa đường trơn trượt, dễ bị nổ nếu di chuyển đường dài và còn khiến xe tốn xăng hơn bình thường.