6 minutes read

Hướng dẫn cách kiểm tra và thêm dầu hộp số tự động

Để duy trì hệ thống hộp số tự động vận hành tốt bạn phải kiểm tra dầu hộp số định kỳ để đảm bảo dầu còn đầy và vẫn có chất lượng tốt.

1. Các bước kiểm tra và thêm dầu hộp số tự động

Bước 1: Đỗ xe trên một mặt phẳng trong khi vẫn để động cơ chạy.

Bước 2: Nâng mui xe lên. Xe hơi thường có một cái cần bên trong dùng để đẩy mui xe, nằm cạnh bên tay trái ghế lái. Xem hướng dẫn sử dụng nếu bạn không thể tìm thấy.

Bước 3: Tìm ống dẫn dầu hộp số tự động. Ở nhiều chiếc xe mới, ống dẫn dần hộp số tự động sẽ được dán nhãn, nếu không hãy xem hướng dẫn sử dụng để tìm vị trí của nó.

  • Ở xe truyền động bánh sau, que thăm nhớt được nằm ở phía sau động cơ, ở trên bình dầu.
  • Ở xe truyền động bánh trước, que thăm nhớt thường nằm phía trước động cơ, được nối với hộp số. Ở đại đa số xe hơi, nó sẽ nằm ở bên phải bình dầu.

Bước 4: Nhấc que thăm nhớt ở hộp số ra.

  • Lau vào một chiếc rẻ hoặc khăn giấy sạch, cho que vào lại và nhấc ra lần nữa để kiểm tra mức dầu hộp số. Mức dầu hộp số nên nằm giữa hai điểm đánh dấu là “Đầy” và “Thêm” hoặc “Cao” và “Thấp.”
  • Thông thường, bạn không phải thêm dầu hộp số. Nếu mức dầu giảm đáng kể dưới điểm “Thêm” và dòng “Thấp”, có lẽ hệ thống của bạn đã bị rò rỉ và bạn sẽ phải mang xe đi sửa.

Bước 5: Kiểm tra điều kiện của dầu hộp số.

  • Dầu hộp số tự động tốt thường có màu đỏ (mặc dù thỉnh thoảng có màu hồng hoặc nâu sáng, không có bong bóng hoặc có mùi.
  • Nếu dầu hộp số có màu nâu bẩn hoặc có mùi như bánh mỳ cháy, nghĩa là dầu đã tự đốt một cách vô nghĩa và không thể tản nhiệt từ hộp số sinh ra. Có thể kiểm tra dầu kỹ hơn bằng cách đặt vài tờ giấy sạch và đợi khoảng 30 giây xem dầu có loang ra không. Nếu không, phải thay dầu ngay lập tức, hoặc bản thân hộp số đã bị hỏng hóc nghiêm trọng.
  • Nếu dầu hộp số có màu nâu sữa thì nó đã bị làm bẩn do nước làm mát của két nước rỉ ra đi vào két làm mát dầu hộp số tự động. Hãy mang xe đi sửa ngay.
  • Nếu dầu hộp số nổi bọt hoặc bong bóng, tức là có quá nhiều dầu ở trong xy lanh, hoặc bạn có thể dùng sai dầu hộp số hoặc động cơ bị tắc lỗ thông hộp số.

Bước 6: Thêm dầu hộp số nếu cần.

  • Thêm mỗi lần một chút dầu, kiểm tra lại mức dầu định kỳ, cho đến khi dầu đạt mức tiêu chuẩn.
  • Khi chạy xe lần đầu, bạn sẽ cần đổ thêm 3.5 đến 4.5 lít dầu hộp số nếu bạn đã thay toàn bộ bộ phận máy móc của xe và bắt đầu như mới. Nếu không hãy kiểm tra que thăm nhớt thường xuyền để tránh đổ quá đầy máng dầu.

Bước 7: Khởi động xe và nếu có thể hãy cho xe chạy từng số. Quá trình này cho phép dầu hộp số mới đổ vào được tuần hoàn và phủ lên mỗi số và bôi trơn. Bắt đầu với xe đang đỗ và máy vẫn chạy, nếu có thể hãy cho bánh xe nâng lên khỏi mặt đất. Đi từ Một đến Ba, bao gồm số tiến, số vượt tốc và số lùi, hãy dừng ở mỗi số khoảng 1 phút để đảm bảo dầu phủ đều. Khi đã xong, để động cơ chạy thêm vài phút trước khi đưa và bãi đỗ xe.

2. Một vài lời khuyên về dầu hộp số tự động

Kiểm tra hướng dẫn sử dụng xem khi nào cần phải thay dầu hộp số tự động. Nếu bạn thường lái xe đường núi hoặc kéo xe moóc nặng, bạn sẽ phải thay dầu hộp số thường xuyên hơn. Bất cứ khi nào bạn thay dầu hộp số, bạn cũng cần thay luôn bộ lọc dầu hộp số tự động.

Luôn dùng dầu hộp số đặc dụng cho đời xe của bạn đã được nhà sản xuất xe hơi khuyên cáo.
Nếu bạn nhìn thấy dầu có váng, màu đỏ vương trên đường tức là dầu hộp số của bạn đang bị rò. Nếu bạn đã kiểm tra vị trí rò nhưng không nhìn thấy, hãy đặt một tờ giấy trắng dưới xe, bạn sẽ nhìn thấy điểm rò dễ hơn.